คำถามที่พบบ่อย

 

1. ต้องใช้เม็ดล้างอุลตร้าพลาสปริมาณเท่าใดในการทำความสะอาดเครื่องจักร

ใช้ปริมาณสารทำความสะอาดอุลตร้าพลาส เพียงเท่ากับปริมาตรเครื่องกินเม็ดพลาสติกในกระบอก หรือเพียงเติมเม็ดไล่ล้างอุลตร้าพลาสใส่เครื่องจนเห็นเม็ดออกมาที่
ปลายชุดฉีด (สำหรับการล้างครั้งแรก อาจต้องใช้เม็ดไล่ล้างถึงสองเท่าของปริมาตรกระบอก เพื่อขจัดคราบสี คราบไหม้ค้างเก่าที่ฝังแน่นในกระบอก/แบเรลออกก่อน)

2. สารไล่ล้างอุลตร้าพลาส หลังใช้มีคราบตกค้างในเครื่องหรือไม่

ไม่มีโดยสิ้นเชิง สารไล่ล้างของอุลตร้าพลาสจะไม่มีตกค้างหลังการทำความสะอาด เพราะไม่มีองค์ประกอบใด ๆ ที่จะยึดติดอยู่กับผิวของโลหะได้ ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน
ของวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิต ที่ไม่มีส่วนประกอบของสารกัดกร่อน และใช้ได้กับการล้างเครื่องขึ้นรูปพลาสติกทุกประเภท เมื่อสารไล่ล้างอุลตร้าพลาสเข้าไปอยู่ในเครื่องจักร
จะเกิดการขยายตัวคล้ายฟองอากาศ ซึ่งสามารถไหลออกจากเครื่องได้อย่างง่ายดาย และไม่มีการตกค้างในเครื่องจักร

3. สามารถใช้อุลตร้าพลาสในการล้างผ่านทางไหล Hot Runner ได้หรือไม่

สารทำความสะอาดของอุลตร้าพลาส สามารถใช้ล้างผ่านระบบทางไหล Hot Runner ได้ เพราะอุลตร้าพลาสทำงานด้วยปฏิกิริยาเคมี ไม่มีองค์ประกอบของสารที่ขัดสีหรือสารกัดกร่อน อันเป็นอัตรายกับระบบ Hot Runner เม็ดไล่ล้างของอุลตร้าพลาสที่ผสมระหว่างสารไล่ล้างและเม็ดพลาสติกเกรดที่ถูกเลือกสรรอย่างเหมาะสม สามารถขึ้นรูปบนแม่พิมพ์ได้ ซึ่งหมายถึงสามารถเข้าไปทำความสะอาดบนทางไหลใน Hot Runner ที่เป็นส่วนที่ยากที่สุดในการทำความสะอาดได้

4. ในอุลตร้าพลาสมีองค์ประกอบของสารที่กัดกร่อน หรือไม่

สารทำความสะอาดของอุลตร้าพลาส 100% ทำความสะอาดด้วยปฏิกิริยาเคมี ไม่มีส่วนประกอบของสารที่กัดกร่อนเครื่องจักร

5. เครื่องขี้นรูปพลาสติกชนิดใดบ้างที่สามารถใช้อุลตร้าพลาส

เม็ดล้างอุลตร้าพลาสสามารถใช้ได้กับเครื่องขึ้นรูปเทอร์โมพลาสติกทุกประเภท เช่น เครื่องฉีด เครื่องเป่า เครื่องรีด เครื่องเป่าฟิล์ม และอื่น ๆ

6. สารอุลตร้าพลาสสามารถขจัดและแก้ปัญหาคราบไหม้ คาร์บอน ในเครื่องจักรได้หรือไม่

ได้อย่างแน่นอน อุลตร้าพลาสมีประสิทธิภาพในการนำพาคราบไหม้ที่อยู่ตามร่องสกรู ทางไหล Hot Runner ตลอดจนพื้นผิวที่พลาสติกตกค้างในเครื่อง
อย่างไรก็ดี หากเครื่องจักรมีปัญหาคราบไหม้สะสมมาเป็นเวลานาน แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยการถอดล้างก่อนที่จะใช้เม็ดอุลตร้าพลาสในครั้งแรก และเมื่อใช้อุลตร้าพลาสเป็นประจำ จะช่วยป้องกันมิให้เกิดการสะสมคราบไหม้ในเครื่องได้

7. สารอุลตร้าพลาสมีจำหน่ายในลักษณะของหัวเชื้อเข้มข้นหรือไม่

ทุกเกรดของสารอุลตร้าพลาส สามารถจำหน่ายในรูปหัวเชื้อให้กับผู้ใช้ได้ แต่ต้องเลือกเม็ดพลาสติกที่จะนำมาผสมในการไล่ล้างให้เหมาะสม

8. เศษของพลาสติกหลังการไล่ล้างจะนำไปใช้ประโยชน์ใดได้อีก

โดยทั่วไปแล้วเศษพลาสติกที่เกิดหลังจากการไล่ล้าง สามารถนำมาบดเพื่อใช้ในการผลิตสินค้าได้ อย่างไรก็ตามขึ้นกับอัตราการปนเปื้อนของคราบสี คราบไหม้ ที่ปนเปื้อนกับพลาสติกที่ถูกนำพาออกมาจากเครื่องจักร ถ้ามีปริมาณมาก ไม่แนะนำให้นำกลับมาใช้อีก อาจจะขายเป็นพลาสติกเกรดสองได้

9. สารอุลตร้าพลาสสามารถใช้กับผลิตภัณฑ์พลาสติกที่สัมผัสกับอาหารหรือไม่

สารอุลตร้าพลาสทุกเกรดผ่านมาตรฐาน FDA ของอเมริกาและยุโรป และองค์ประกอบทุกส่วนในอุลตร้าพลาส ผ่านมาตรฐาน GRAS (Generally Recognized as Safe)

10. จะรู้ได้อย่างไรว่าสารอุลตร้าพลาสเกรดใดเหมาะกับการใช้งานของเรา

อุลร้าพลาสได้แบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ ตามลักษณะของเชื้อพลาสติกและช่วงอุณหภูมิการทำงาน โดยมีตารางแนะนำการเลือกใช้สารไล่ล้าง ซึ่งหากท่านมีข้อสงสัยสามารถติดต่อกับฝ่ายบริการลูกค้าของเราหรือตัวแทนจำหน่ายเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตลอด

11. สามารถขึ้นรูปสารไล่ล้างอุลตร้าพลาสบนโมลด์ ได้หรือไม่

ทุกเกรดของอุลตร้าพลาสสามารถขึ้นรูปผ่านโมลด์ได้โดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อโมลด์ ซึ่งหากท่านมีข้อสงสัยถึงขั้นตอนการล้างผ่านโมลโดยละเอียด สามารถติดต่อกับฝ่ายบริการลูกค้าของเราหรือตัวแทนจำหน่ายเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

12. มีสารไล่ล้างเกรดใดที่เหมาะกับงานฉีดขึ้นรูป บรรจุภัณฑ์แบบบาง ( thin wall container stack mold)

แนะนำเกรด Ultra Plast HS ที่เหมาะกับการไล่ล้าง Hot Runner System ใน stack mold application

13. สารอุลตร้าพลาสก่อให้เกิดไอหรือควันที่เป็นพิษอันตรายต่อผู้ใช้ หรือไม่

ส่วนประกอบของสารเคมีในอุลตร้าพลาส ไม่ก่อให้เกิดควัน หรือไอเสียที่เป็นพิษ ด้วยเทคโนโลยีและส่วนผสมเฉพาะที่ปลอดภัยกับผู้ใช้และสามารถนำไปใช้ในห้องคลีนรูมได้

14. ต้องแช่สารไล่ล้างค้างไว้ในเครื่องหรือไม่

โดยปกติแล้ว ด้วยหลักการทำความสะอาดโดยปฏิกิริยาเคมี ไม่จำเป็นต้องแช่สารไล่ล้างอุลตร้าพลาสในระหว่างการไล่ล้าง
อย่างไรก็ดี บนเครื่องจักรขนาดใหญ่ การหยุดเครื่องโดยแช่สารไล่ล้างค้างไว้ 3-5 นาที จะช่วยให้มีเวลาในการทำปฏิกริยาเคมีนานขึ้นและประสิทธิภาพการไล่ล้างดีขึ้นได้

15. ใช้เวลาในการไล่ล้างด้วยอุลตร้าพลาสนานเท่าใด

เป็นเรื่องยากที่จะชี้ชัดว่าใช้เวลาเท่าใดในการไล่ล้าง ขึ้นกับประเภทเครื่องจักร ขนาด ชนิดพลาสติก และลักษณะปัญหา แต่โดยปกติแล้ว ถ้าเทียบกับการใช้เม็ดพลาสติกปกติ เม็ดล้างของอุลตร้าพลาส จะสามารถไล่ล้างได้เร็วกว่า 8-10 เท่า

16. อุลตร้าพลาสช่วยลดต้นทุนได้มากเท่าใด เมื่อเทียบกับการล้างแบบใช้เม็ดพลาสติกธรรมดา

จากการศึกษาและประสบการณ์จริงบนลูกค้าจำนวนมาก อุลตร้าพลาสสามารถช่วยลดต้นทุนรวม ทั้งจากปริมาณเม็ดพลาสติก ของเสีย ระยะเวลา รวมถึงค่าเสียโอกาส
โดยลดระยะเวลาสูญเสียลง 50% - 80%  และลดของเสียลง 40% - 70%

17. เม็ดล้างอุลตร้าพลาส ใช้งานยากง่ายเพียงใด

สารอุลตร้าพลาสใช้งานง่ายมาก ปกติแล้วสามารถใช้สารไล่ล้างเหมือนกับขั้นตอนการผลิตปกติ ไม่ต้องปรับเปลี่ยนการตั้งค่าใด ๆ บนเครื่อง
ทั้งนี้ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด เพียงทำตามขั้นตอนการใช้งานง่าย ๆ ที่แนบมากับสารไล่ล้าง ท่านก็จะได้ประสิทธิภาพการไล่ล้างดีที่สุด

18. สารอุลตร้าพลาสอยู่ในรูปแบบใด

อุลตร้าพลาสเป็นผู้ผลิตเฉพาะสารไล่ล้างทำความสะอาด ที่เหมาะสมกับการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ สารไล่ล้างมาตรฐานจะอยู่ในรูปเม็ดพลาสติก (เม็ดล้าง) ผสมสำเร็จพร้อมใช้
แต่ในบางรูปแบบการใช้งาน สามารถใช้เกรดน้ำได้ (น้ำยาล้างสกรู)